Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

GS Ngô Bảo Châu lo học sinh nông thôn thiệt thòi do chưa có đủ tiền mua sách giáo khoa điện tử clasbook

Sách giáo khoa điện tử Classbook cài đặt sẵn trọn bộ sách giáo khoa và sách bổ trợ theo chương trình phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12. Trong suốt thời gian sử dụng thiết bị, người dùng có thể cập nhật miễn phí mọi tái bản các cuốn sách này

 

Sự kiện: Giáo dục, tuyển sinh, thông tin tuyển sinh, diem thi dai hoc

"Tôi hy vọng sách giáo khoa điện tử có thể giải quyết được vấn đề phụ huynh cũng như mọi người quan tâm: Học sinh bớt phải mang sách vở quá nhiều khi đến trường”, GS Ngô Bảo Châu nói bên lề lễ ra mắt sách giáo khoa điện tử Classbook, ngày 26/6.

Bộ sách giáo khoa điện tử đầu tiên ở Việt Nam.

Sách giáo khoa điện tử Classbook cài đặt sẵn trọn bộ sách giáo khoa và sách bổ trợ theo chương trình phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12. Trong suốt thời gian sử dụng thiết bị, người dùng có thể cập nhật miễn phí mọi tái bản các cuốn sách này. Ngoài ra trên Classbook còn có hơn 20 ứng dụng bổ trợ cho nhiều môn học, thích ứng với các độ tuổi khác nhau.

Sách giáo khoa điện tử Classbook còn hỗ trợ việc biên tập và gắn kết với những nội dung đa phương tiện mở rộng cho bài học và cung cấp những chức năng cho phép học sinh có thể tương tác với nội dung bài học.

Ví dụ khi đọc sách Tiếng Anh, học sinh có thể tra nghĩa của một từ bằng cách chạm từ đó trên màn hình, có thể sử dụng chức năng chạm để nghe phát âm chuẩn một câu, một đoạn văn hoặc cả bài học; có thể ghi âm lại giọng đọc của mình để đối chiếu với giọng bản ngữ hoặc xem các video bài giảng...

sach dien tu classbook
Sách giáo khoa điện tử Classbook cài đặt sẵn trọn bộ sách giáo khoa và sách bổ trợ theo chương trình phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12
GS Văn Như Cương cho rằng, sách giấy truyền thống chỉ có tác dụng để cho học sinh ghi nhớ, ôn tập, dựa vào đó, thầy giáo giảng bài. Mọi “thứ khác” phụ thuộc vào tài năng của nhà giáo. Sách điện tử, có nhiều hỗ trợ, ví dụ trong sách văn học có bài đọc Lão Hạc, sách giáo khoa có đoạn phim nói về Lão Hạc. Đó là điều sách giáo khoa truyền thống hoặc giáo viên khó có thể làm được.

Sách điện tử giúp học sinh tiếp cận với một thư viện số hóa có nội dung phong phú, tính tương tác cao; qua đó, người học sẽ tiếp nhận các bài học trong sách giáo khoa một cách sống động và lý thú hơn.

Ông Cương cho biết, ở Hàn Quốc, người ta phát không cho học sinh sách giáo khoa điện tử. Nhưng với nước ta, sách giáo khoa có giá thành hơn 4 triệu đồng, không phải gia đình nào cũng có điều kiện.

Theo vị giáo sư này, nếu được, nên khuyến khích sự giúp đỡ của nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp... hỗ trợ cho học sinh.

Bên lề buổi lễ ra mắt sách giáo khoa điện tử Classbook, GS Ngô Bảo Châu nhận xét: "Tôi thấy công dụng của sách điện tử Classbook hay vì không chỉ học sinh, các thầy cô giáo mà cha mẹ có thể theo dõi được học kì tới con mình học gì, năm tới học gì".

Bản thân ông rất yêu sách, thích cảm giác mở những trang sách, mùi giấy... nhưng khi di chuyển từ nơi này đến nơi khác không thể ôm theo cả đống sách.

Tuy nhiên, theo GS Châu, cần phải nghiên cứu thêm nhu cầu của giáo viên, liệu học sinh có thể mang được thiết bị này thay cho cả bộ sách giáo khoa hay không? “Tôi rất hy vọng Classbook có thể giải quyết được vấn đề mà phụ huynh cũng như mọi người quan tâm là học sinh bớt phải mang sách vở quá nhiều khi đến trường”, GS Châu nói.

GS Ngô Bảo Châu lo học sinh nông thôn thiệt thòi

Có mặt tại buổi lễ ra mắt, GS Ngô Bảo Châu chia sẻ bên lề với báo giới: ở nước ngoài nhiều nước cũng đã ứng dụng SGK điện tử vào trường học nhưng chưa có nước nào ứng dụng một cách tổng thể như ở Việt Nam.Ở nước ngoài không có một sản phẩm chung cho toàn bộ cấp học. Tôi có thể nói, so với phương pháp truyền thống thì classbook có cải tiến hơn, và tôi rất thích thiết bị này. Tuy nhiên, cần tập trung vào một số tiện ích có lợi, hiệu quả cho học sinh, thầy cô giáo và sự theo dõi của phụ huynh”, GS Châu đề nghị.GS Ngô Bảo Châu băn khoăn: giá của SGK điện tử không phải là rẻ (4,8 triệu đồng), đây là một cản trở với học sinh vùng khó khăn.Theo ý của GS Châu cần phải tìm nhiều cách để học sinh các nơi được tiếp cận với sách điện tử, không thể để hai học sinh đi học, em thì mang sách giấy, em thì mang thiết bị điện tử.Ông Vũ Như Ý, nguyên Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục, đề nghị: để đông đảo phụ huynh tiếp cận với SGK điện tử thì giá ra mắt sản phẩm này cần phải giảm so với giá trị thực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét