Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

Đánh giá qua khảo sát sách giáo khoa điện tử Classbook tại trường THCS thực nghiệm


Hi đng sơ kho cuc thi Nhân tài Đt Vit 2012 đã thc hin chuyến kho sát thc tế sn phm lt vòng chung kho “Gii pháp sách giáo khoa đin t Classbook”.
Chuyến kho sát gói gn trong bui chiu ti trường THCS Thc nghim vi ni dung chính là đánh giá tính thc tế và tim năng ng dng ca “Gii pháp sách giáo khoa đin t Classbook”.
“Gii pháp sách giáo khoa đin t Classbook” được xây dng như mt hệ sinh thái bao gm hệ thống sách giáo khoa, bài giảng đin t được phân phối tập trung thống nhất từ Nhà xuất bản Giáo dục đi kèm vi mt chiếc máy tính bng Classbook.
Chiếc tablet Classbook là mt thiết b giáo dc chuyên dng do người Vit Nam thiết kế và phát trin nhm đáp ng nhu cu ging dy và hc tp cho giáo viên và hc sinh ph thông vi màn hình cm ng đa đim, t l 4:3, dung lượn pin đ đ đc sách liên tc được 10-12 gi.
Chc năng truy cp Internet qua wifi được kiểm soát tuyt đi nhm đm bo môi trường hc tp b ích, hp dn và phù hp la tui. Máy s dng h điu hành Android đ đm bo đáp ng toàn b các yêu cu phc v hc tp cũng như kim soát 100% mã ngun, to cơ chế bo mt và kim soát ni dung/kết ni.
Thiết b Classbook cho phép người dùng s dng toàn b s lượng sách giáo khoa, sách bài tp cũng các các đu sách tham kho, b tr hc tp ca chương trình ph thông t lp 1 đến lp 12 dưới dng đin t và tương tác.


Thành phn quan trng nht trong h sinh thái Classbook chính là sách giáo khoa đin t. Ni dung ca sách đã được Nhà xuất bản Giáo dục đm bo vi đy đ các yêu cu v mt chuyên môn như: tính chun mc, tính toàn vn, tính hp dn và tương tác vi người s dng.
Theo nhóm tác gi, vic biên tp và phát trin ni dung phái sinh trên Classbook (đa phương tin, tương tác, các giáo c trc quan mô phng…) s làm tăng hiu qu truyn đt thông đip và tăng tính hp dn ca các bài hc đi vi hc sinh. Ngoài ra kho qun lý ni dung và ng dng Classbook Store cung cp các công c h tr hc tp (T đin, máy tính, Atlas, Gia sư đin t, thí nghim mô phng), thư vin sách giáo dc và nhiu ng dng khác phc v hc tp s nâng cao kh năng t tìm hiu thông tin và kích thích trí tưởng tượng ca các em hc sinh.
Ví d hc sinh có th s dng chc năng tương tác “Touch-to-say (chm đ nói) mt câu, mt đon văn hoc c bài hc tiếng Anh. Vi môn Âm nhc, hc sinh có th nghe trc tiếp bài hát thông qua chc năng “Touch-to-play”, tìm hiu thông tin v nhc sĩ thông qua các tư liu multimedia đính kèm theo tng trang sách giáo khoa. Vi các môn khác như Vt lý, Hoá hc, Lch s, Đa lý, Sinh hc,…hc sinh có th t tìm hiu các thí nghim, mô phng, thông tin v khoa hc, đt nước, con người, nn văn hoá …mà không cn các thiết b ph tr chuyên dng như kính hin v đin t, kính thiên văn đt tin đ khám phá vũ tr, cơ th con người và sinh vt, thế gii vi sinh vt…
Theo đnh hướng phát trin thiết b công ngh cao dưới dng máy tính bng chuyên dng dành cho giáo dc, Classbook có th được áp dng vi qui mô t lp 1 đến lp 12, ph cp ti gn 15 triu hc sinh ph thông Vit Nam. Classbook s góp phn nâng cao và m rng kh năng tiếp thu kiến thc, đng thi các tính năng m rng cho phép nâng cao tính tương tác gia hc sinh – hc sinh và giáo viên trong mô hình lp hc tương tác, gia nhà trường và gia đình và cơ chế m trong vic tích hp vào các gii pháp đào to trc tuyến hoc trao đi d liu vi h thng qun lý hc sinh/s liên lc đin t.
Đ đánh giá tim năng ng dng ca Classbook trong thc tế, hi đng giám kho cuc thi Nhân tài Đt Vit 2012 đã la chn mt tiết hc tiếng Anh ti Lp 8C, trường THCS Thc nghim là đa đim kho sát.
Theo cm nhn ca VnMedia, ưu đim d nhn thy đu tiên là vi Classbook, hc sinh s không cn phi mang sách giáo khoa, bi mt chiếc máy tính bng như thế này đã bao gm c mt b sách vi đy đ tt c các môn hc được hin th thông qua mt màn hình cm ng đa đim.


Cũng không cn phi mt quá nhiu thi gian đ nhn thy nhng thay đi ti tiết hc tiếng Anh này. Thay vì thường xuyên phi đu tư suy nghĩ đ giáo án ngày mt đa dng và hp dn hc sinh, thì gi đây các giáo viên ch cn hướng dn các em hc sinh vi mt vài thao tác trên Classbook là đã có th trc tiếp xem nhng kiến thc được minh ha theo các dng file hình nh và video clip rt sinh đng.

Còn đi vi các em hc sinh, thay cho công vic thường xuyên cm bút ghi chép bài và làm bài tp thì gi đây các em ch cn đeo tai nghe, đánh du các đon kiến thc cn phi hc, hoc dùng ngón tay “lướt” qua màn hình đ làm bài tp.
Theo cô Hà Châu, giáo viên dy tiếng Anh ca trường Thc nghim thì, ngoài yếu t nh gn mt trong nhng li ích rt ln mà Classbook đem li chính là vic gim thiu chi phí đu tư cho sách giáo khoa.

“Mi năm các bc ph hunh hc sinh s phi mua thêm mt b sách giáo khoa mi cho con em ca mình, nếu nhm tính ch trong khong thi gian t 5 - 10 năm hc thì s tin b ra s rt ln, phi đến hàng chc triu đng. Trong khi đó vi chiếc máy tính bng này thì các ph huynh s ch cn mua mt ln là có tt c các chương trình dy hc" - cô Châu đánh giá.


Kết thúc tiết hc th nghim, TS Nguyn Long cùng vi các thành viên tham gia kho sát đã có nhng đánh giá tt v sn phm “gii pháp sách đin t Classbook”, bên cnh đó đoàn cũng trao đi thêm vi Ban Giám hiu nhà trường đ tìm hiu thêm tính ng dng ca sn phm.


Theo ông Long, vic đi trc tiếp đi kho sát thc tế sn phm rt quan trng bi nó s là tin đ đ Hi đng chung kho đánh giá và đt ra các câu hi sát vi thc tế cho tác gi hoc nhóm tác gii thuyết trình và trao đi li.
BGK cũng cho biết thêm, sau chuyến “th sát” này Hi đng sơ kho s tiếp tc “thăm” các sn phm khác. Sau khi hoàn tt công đon này thì vào ngày 16-17/11 s chính thc chm vòng chung kho Gii thưởng Nhân tài Đt Vit.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét